4 điểm mới đáng chú ý sẽ được áp dụng để phòng, chống dịch COVID-19

  • By:ldaquantri
  • 0 Comment

(PLO)-  Các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với các đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là bốn nội dung mới khác quy định của pháp luật hiện hành, liên quan đến các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. 

Cuối giờ chiều ngày 6-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp khẩn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ liên quan đến một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Nghị quyết của Chính phủ nhằm triển khai cụ thể các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được quy định tại Nghị quyết kỳ họp thứ nhất Quốc hội XV (Nghị quyết số 30/2021/QH15) ngày 28-7 vừa qua.

Trước đó, tối 5-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công văn xin ý kiến góp ý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về các giải pháp cấp bách phòng chống COVID-19 và ngày 6-8, Chính phủ chính thức có tờ trình về nội dung này.

4 điểm mới đáng chú ý sẽ được áp dụng để phòng, chống dịch COVID-19 - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: XĐ

Bốn điểm mới đáng chú ý

Tại cuộc họp, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với các đề xuất của Chính phủ, đặc biệt là bốn nội dung mới khác quy định của pháp luật hiện hành. 

Cụ thể, Chính phủ đề xuất cho phép các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 đồng thời là giấy phép hoạt động.

Chính phủ cũng đề nghị bổ sung thời hạn hiệu lực của nội dung này đến hết năm 2022; chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo kịch bản ứng phó dịch và điều kiện thực tiễn tại mỗi địa phương.

Giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tự theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch. Điều này khác với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tuy nhiên chỉ giới hạn phạm vi ban hành thủ tục hành chính ở các nội dung được nêu trong dự thảo Nghị quyết.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý với dự thảo Nghị quyết quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi. 

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đối với bệnh nhân mắc COVID-19 có các bệnh nền khác (như tiểu đường, tim mạch, thận…), việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định Luật Bảo hiểm y tế và các quy của pháp luật khác có liên quan để bảo đảm khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước.

Cuối cùng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất để bảo đảm phù hợp với bối cảnh rất nhiều địa phương đang phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội. 

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra chặt chẽ của cấp ủy ở các địa phương trong quá trình thực hiện, tránh việc lạm dụng quy định này để quyết định các nội dung không thực sự cấp bách, không trực tiếp liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Tránh chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết để triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết số 30 của Quốc hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương phía Nam và đặc biệt là TP.HCM.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng dự thảo nghị quyết không nên sử dụng các từ ngữ không rõ về nội hàm như “sớm hơn, cao hơn”, tránh hiểu không thống nhất gây lúng túng cho địa phương trong áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện. 

“Thực tiễn cho thấy khung chính sách thì rất đúng nhưng đôi khi địa phương lại thực hiện máy móc, địa phương này làm một đằng, địa phương kia làm một nẻo”- Chủ tịch Quốc hội và dẫn chứng vấn đề lưu thông hàng hóa và việc đi lại của người dân thời gian qua. 

Ông Vương Đình Huệ  đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành các văn bản phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, xem xét phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nhất là trong tổ chức thực hiện. 

“Những vấn đề liên quan đến khung thì dứt khoát phải thống nhất. Đặc biệt trong khâu tổ chức thực hiện tránh chuyện ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Tại cuộc họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đồng ý với bốn nội dung trên trong dự thảo Nghị định của Chính phủ. Với những quy định khác trong dự thảo, Chính phủ chủ động triển khai trong thực tiễn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ nhanh chóng tổ chức thực hiện các quy định mới, trong quá trình đó đánh giá, tổng hợp, rút kinh nghiệm để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tại các phiên họp, kỳ họp sắp tới.

Theo https://plo.vn/thoi-su/4-diem-moi-dang-chu-y-se-duoc-ap-dung-de-phong-chong-dich-covid19-1006484.html

Posted in: Tin pháp luật

Comments

No Responses to “4 điểm mới đáng chú ý sẽ được áp dụng để phòng, chống dịch COVID-19”

No comments yet.